Dây chuyền sản xuất ô tô đã cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô, cũng như đời sống của người dân. Các nhà máy đang nỗ lực làm việc chế tạo ô tô trở nên hiệu quả hơn. Do hiệu quả tăng lên nên chi phí sản xuất ô tô giảm xuống và khi chi phí sản xuất ô tô hạ xuống thì giá bán lẻ ô tô cũng giảm theo. Việc giảm giá này đồng nghĩa với việc nhiều người có thể đủ khả năng để mua chiếc xe của riêng họ. Ngoài ra, do số lượng lớn công nhân cần thiết để bố trí những dây chuyền này, nhiều người dân đã rời bỏ các trang trại để đến các thành phố, chuyển đổi nền kinh tế từ nền kinh tế dựa vào nông nghiệp sang nền kinh tế dựa trên sản xuất.
Dây chuyền sản xuất đầu tiên trên thế giới được xuất hiện ở thế kỷ 19 là dây chuyền sản xuất ô tô của hãng Ford, nhưng chúng thực sự đã tồn tại lâu hơn thế. Về cơ bản, một dây chuyền sản xuất sử dụng một bộ phận lao động. Trong một hệ thống phân công lao động, thay vì mỗi người tự mình làm toàn bộ công việc từ đầu đến cuối, mọi người đảm nhận một phần công việc nhỏ, phối hợp các phần việc mới nhau cho đến khi hoàn thành công việc.
Nhưng trong phần lớn lịch sử loài người, nếu một thứ gì đó phải được chế tạo, thì một người sẽ làm từ đầu đến cuối. Những người thợ thủ công lành nghề đã hoàn thiện nghệ thuật tạo ra một sản phẩm cụ thể. Họ sẽ huấn luyện những người khác làm công việc tương tự, làm một sản phẩm từ đầu đến cuối. Khi sản phẩm đã hoàn thành, người thợ thủ công có thể trao đổi thành phẩm để lấy hàng hóa khác mà họ cần.
Vấn đề duy nhất đối với hệ thống này là nó rất tốn thời gian. Ngoài ra, có thể mất vài năm đào tạo để trở thành một thủ công lành nghề. Nó cũng khiến hàng hóa hay những vật phẩm mà thợ thủ công làm ra trở nên đắt đỏ.
Dây chuyền sản xuất ô tô hoạt động như thế nào?
Dây chuyền tự động hóa phát triển đã giảm bớt gánh nặng lao động lành nghề vì những công đoạn khó đã được máy móc, công nghệ hiện đại hoàn thiện. Công việc được hoàn thiện nhanh hơn, chi phí sản phẩm cũng rẻ hơn vì lao động không có tay nghề cũng có thể làm được. Việc chuyển sang bổ sung thêm máy móc vào quy trình sản xuất đã tạo điều kiện cho việc sản xuất hàng loạt sản phẩm - bao gồm cả ô tô.
Dây chuyền sản xuất ô tô đầu tiên được tạo ra như thế nào?
Những chiếc xe hơi đầu tiên được chế tạo tại Mỹ - nơi có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Các nhà sản xuất ô tô ban đầu sẽ mua động cơ từ một nhà sản xuất và lắp chúng vào một chiếc xe ngựa tái chế. Những người chế tạo đó đã thuê những người thủ công lành nghề để thiết kế riêng cho từng chiếc xe, đáp ứng từng đơn đặt hàng. Người mua có thể chọn chính xác những gì họ muốn từ chiếc ô tô mới của họ trông như thế nào từ trong ra ngoài.
Tuy nhiên, những người chế tạo xe khách đã sớm phát hiện ra rằng họ có thể chế tạo nhiều xe nhanh hơn nếu họ tiêu chuẩn hóa thiết kế và các bộ phận. Thay vì chế tạo mọi bộ phận trong mỗi chiếc ô tô, tất cả các bộ phận của chiếc xe đều có thể được chế tạo bằng khuôn và máy móc. Các công nhân sau đó sẽ chỉ cần lắp ráp thành phẩm.
Trong khi nhiều người nghĩ rằng Henry Ford đã phát minh ra dây chuyền lắp ráp ô tô, thì nó thực sự được phát minh bởi Ransom Eli Olds. Olds đã làm việc với ô tô trong phần lớn cuộc đời của mình, kể cả ô tô chạy bằng hơi nước vào những năm 1880 và 1890. Dây chuyền lắp ráp của ông cho phép ông trở thành nhà sản xuất ô tô hàng loạt đầu tiên ở Hoa Kỳ và ông đã thống trị ngành công nghiệp ô tô của Mỹ từ năm 1901 đến năm 1904.
Tuy nhiên, lý do mà hầu hết mọi người nghĩ rằng Henry Ford đã phát minh ra dây chuyền sản xuất ô tô là vì Ford đã lấy ý tưởng và cải tiến nó. Trong khu dây chuyền lắp ráp của Olds có thể là dây chuyền đầu tiên, dây chuyền lắp ráp của Henry Ford về cơ bản được xây dựng trên cùng một ý tưởng và hiệu quả hơn nhiều. Dây chuyền của Ford giao cho công nhân một nhiệm vụ sản xuất cụ thể. Mỗi nhiệm vụ có một trạm sản xuất. Một chiếc ô tô đến nhà ga và người công nhân sẽ thực hiện nhiệm vụ được chỉ định - lặp đi lặp lại trên mỗi chiếc ô tô đi qua. Bởi vì mỗi công nhân có một nhiệm vụ và chỉ làm việc trên một chiếc xe tại một thời điểm, điều đó có nghĩa là hàng trăm chiếc xe đang được chế tạo đồng thời trong toàn bộ nhà máy. Tại nhà máy ban đầu của Ford, một chiếc Ford Model T có thể được lắp ráp trong 93 phút từ đầu đến cuối. Trên thực tế, cứ ba phút lại có một chiếc xe hoàn chỉnh lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.
Việc đưa sản phẩm đến tay công nhân và giao cho công nhân thực hiện cùng một nhiệm vụ trên mỗi chiếc ô tô giúp việc sản xuất hiệu quả hơn nhiều và giảm chi phí sản xuất ô tô. Điều này khiến giá xe giảm đáng kể và những người trước đây không đủ khả năng mua giờ đã có thể sắm một chiếc cho riêng mình.
Dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại
Điểm nổi bật về các dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại là chúng không thay đổi nhiều so với hệ thống cơ bản của Ford từ rất lâu trước đây. Những chiếc xe vẫn đến tay lao động tại các trạm làm việc riêng lẻ, mỗi thợ thực hiện một công việc cụ thể và khi hoàn thành tất cả công việc, ở cuối dây chuyền, bạn sẽ thấy những chiếc xe mới tinh sẵn sàng lăn bánh khỏi dây chuyền.
Trên dây chuyền sản xuất hiện đại, nhiều bộ phận lắp ráp ô tô không được sản xuất tại chỗ. Thay vào đó, các công ty mua các bộ phận (như đĩa phanh hoặc hộp số) từ nhà cung cấp có dây chuyền lắp ráp riêng. Các công đoạn trong dây chuyền sản xuất phụ thuộc lẫn nhau vào các công đoạn khác để tạo ra một chiếc ô tô hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, để duy trì hoạt động kinh doanh ngày nay, các công ty ô tô cần cung cấp nhiều mẫu xe khác nhau -- điều khó thực hiện khi bạn phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất. Vì vậy, các công ty ô tô làm một việc gọi là chia sẻ nền tảng . Với nền tảng chia sẻ, một công ty ô tô sẽ thiết kế ô tô của mình để chia sẻ tới các bộ phận. Nó tiết kiệm tiền cho công ty, làm cho việc sản xuất trở nên dễ dàng hơn và vẫn mang đến cho người tiêu dùng những gì họ muốn. Chia sẻ nền tảng có nghĩa là Chevy Silverado và Chevy Tahoe trông giống nhau và có khả năng tương tự vì chúng dùng chung các bộ phận. Trên thực tế, Tahoe và Silverado, cùng với Chevy Avalanche, GMC Yukon và Sierra, Cadillac Escalade và Hummer H2 đều dùng chung các bộ phận, giúp GM dễ dàng cung cấp cho người tiêu dùng những gì họ muốn.
Những thay đổi gần đây đối với dây chuyền sản xuất ô tô
Trong khi các nguyên tắc cơ bản của dây chuyền sản xuất ô tô là giống nhau, những đổi mới gần đây đã thay đổi mọi thứ một chút. Cơ giới hóa các công cụ và bộ phận đã từng tạo ra một cuộc cách mạng trong sản xuất, và bây giờ điều đó đang xảy ra một lần nữa. Giờ đây, robot thực hiện một số nhiệm vụ mà những người thợ ô tô trước đây được yêu cầu thực hiện. Vì công việc của dây chuyền sản xuất liên quan đến các chuyển động lặp đi lặp lại nên việc robot đảm nhận vai trò mà con người từng đảm nhận sẽ dễ dàng và đôi khi an toàn hơn. Mặc dù điều đó không may khiến công nhân ô tô mất việc làm, nhưng nó cũng có xu hướng hạ thấp chi phí sản xuất.
Dây chuyền sản xuất ô tô phát triển qua các thời kỳ
Có thể nói chắc chắn rằng hầu hết chúng ta đã từng xem đoạn phim thời sự cũ quay cảnh những công nhân ô tô chế tạo ô tô trong những nhà máy bẩn thỉu, đầy dầu mỡ; tuy nhiên, các dây chuyền sản xuất ô tô mới đã được khen ngợi vì kiến trúc sạch sẽ, nhẹ nhàng và cởi mở. Dây chuyền lắp ráp BMW ở Leipzig, Đức, là một ví dụ tuyệt vời về điều đó. Dây chuyền lắp ráp đi qua nhà máy, bản thân nó là một mê cung bằng kính tràn ngập ánh sáng. Tất cả những người làm việc ở đó -- từ giám đốc điều hành đến nhân viên vệ sinh -- đều có thể nhìn vào dây chuyền sản xuất và thấy trái tim của công ty: những chiếc xe của họ.
Dây chuyền sản xuất không chỉ làm sạch kiến trúc của họ. Một số đang làm việc để làm sạch môi trường. Tại nhà máy Subaru ở Lafayette, Ind., 99,8% chất thải của nhà máy được tái chế . Tại nhà máy, nơi sản xuất Subaru Tribeca, Legacy và Outback, cũng như Toyota Camry, mục tiêu là không thải rác thải ra bãi rác. Các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Honda và Toyota, cũng sử dụng phương pháp này, điều này cũng giúp cắt giảm chi phí của họ. Các công ty thuyết phục các nhà cung cấp thu hồi và tái sử dụng bao bì, điều này cũng làm giảm chi phí của nhà cung cấp vì họ phải mua ít vật tư đóng gói hơn. Ngay cả những bộ phận không hoàn hảo có thể bị vứt bỏ cũng được tái chế. Ví dụ, tại nhà máy Subaru, những tấm cản nhựa bị lỗi được nghiền thành những viên nhựa để tạo ra những tấm cản mới.
Dây chuyền sản xuất ô tô thay thế
Một trong những vấn đề mà các công ty ô tô liên tục gặp phải trong dây chuyền sản xuất ô tô là làm thế nào để giữ cho công nhân hài lòng và quan tâm đến sản phẩm mà họ chế tạo. Nhiều nhân công không thích việc họ làm vì các nhiệm vụ đó thường nhàm chán và lặp đi lặp lại.
Phương thức sản xuất và lắp ráp của Toyota giúp giải quyết vấn đề đó. Các nhà máy của Toyota ở Nhật Bản được thiết kế để trở thành những nơi vui vẻ, nơi những chiếc xe giao hàng tự động chơi những bài hát vui vẻ khi chúng đi qua. Nếu một công nhân phát hiện ra vấn đề, họ được khuyến khích dừng dây chuyền sản xuất và sửa chữa nó - mặc dù việc dừng và khởi động lại dây chuyền là rất tốn kém. Ngoài ra, với tư cách là một nhóm, nhân viên làm việc cùng nhau và công nhân liên tục được hưởng những chính sách mới như tăng lương, chế độ đãi ngộ tốt và tặng cổ phần với những công nhân cống hiến lâu năm. Sau khi nhìn thấy thành công của Toyota, các nhà sản xuất ô tô khác đã bắt đầu sử dụng một số nguyên tắc tương tự.
Một số công ty xe hơi chưa bao giờ thực sự áp dụng quy trình dây chuyền sản xuất vào sản phẩm của họ -- những chiếc xe của họ vẫn hoàn toàn được sản xuất thủ công. Những chiếc xe giá cao của các nhà sản xuất ô tô như Aston Martin và Ferrari được chế tạo thủ công theo thông số kỹ thuật của khách hàng. Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất ô tô thậm chí sẽ tùy chỉnh ghế lái theo hình dạng của người mua.
Gửi bình luận