Kho thông minh giúp tiếp cận khách hàng bằng D2C - phân phối trực tiếp
Cập nhật: 11/01/2023 10:42 - lượt xem: 917
Các công ty đang tìm kiếm những cách thức mới để tiếp cận khách hàng, giúp họ có cơ hội tiếp tục tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này mang lại cho họ một điểm tiếp xúc độc đáo gần giống như nắm lấy tay khách hàng để cảm nhận nhịp đập. Còn cách nào tốt hơn là có được một điểm tiếp xúc để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nhờ công nghệ kỹ thuật số và kỹ thuật xử lý vật liệu hiện đại, các công ty có thể thực hiện một cách an toàn các chiến lược giúp khách hàng cuối có cảm nhận tốt về quy trình xử lý đơn hàng đến từ nhà cung cấp. Sự kết hợp hài hòa giữa phần cứng và phần mềm, hệ thống ERP của doanh nghiệp có thể đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả thông qua Trung tâm phân phối. Điều đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên trong chuỗi cung ứng - nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và người dùng cuối.
Sự phát triển của mạng chuỗi cung ứng kỹ thuật số
Trong mạng lưới chuỗi cung ứng hiện đại, nơi các chiến lược liên tục xuất hiện và phát triển, tất cả các bên tham gia phải thể hiện sự sẵn sàng và nhanh nhẹn để áp dụng các kỹ thuật và giải pháp mới hơn nhằm mang lại giá trị cho cả doanh nghiệp và khách hàng của họ. Hiện tại, các công ty cung cấp các giải pháp thông minh để khắc phục các vấn đề giao hàng dặm cuối sẽ giành được lợi thế trong chiến trường chuỗi cung ứng. Xu hướng mới nhất D2C (Direct To Consumer) - một mô hình kinh doanh tiết kiệm chi phí mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng mà không cần qua bất kỳ một kênh phân phối nào cả đã loại bỏ một lớp trung gian trong chuỗi cung ứng, đạt được hiệu quả cao chỉ bằng cách áp dụng tự động hóa và công nghệ. Quy mô nền kinh tế là động lực để áp dụng chiến lược này và do đó những người chơi lớn được hưởng lợi từ điều này.
Một kho hàng triển khai các kỹ thuật và giải pháp sử dụng công nghệ số hóa hiện đại sẽ giúp các công ty hiện thực hóa các nhu cầu sau:
1. Đủ diện tích để lưu trữ đa dạng SKU (mã hàng hóa) với nhiều loại sản phẩm khác nhau.
2. Một vị trí tốt cho phép tiếp cận với việc vận chuyển giao hàng trong và ngoài nước
3. Khoảng cách hợp lý với thị trường
4. Tiềm năng tốt để áp dụng các công nghệ số hóa để tự động hóa các quy trình và hệ thống với lợi ích từ ROI
Tất nhiên, trong khi việc áp dụng các công nghệ và chiến lược hiện đại để thúc đẩy hiệu quả chuỗi cung ứng cao hơn thì lợi nhuận từ ROI rất khó để đưa ra quyết định đầu tư.
Lợi ích của D2C
Tại sao một công ty lại lựa chọn phân phối trực tiếp thay vì thông qua các nhà phân phối bên thứ ba? Câu trả lời nằm ở việc tiếp cận trực tiếp với người dùng cuối là khách hàng của họ. Điều này đặc biệt đúng với những doanh nghiệp FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) lớn muốn có được những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi và cách sử dụng của khách hàng. Các công ty sẽ được hưởng lợi khi có được thông tin và dữ liệu trực tiếp về khách hàng, do đó cho phép họ phục vụ khách hàng của mình được tốt hơn. Quyền sở hữu, sử dụng và bảo mật dữ liệu phải được tôn trọng theo các thông lệ và quy định của công ty.
Chiến lược phân phối trực tiếp sẽ yêu cầu các giải pháp kho bãi và hậu cần thông minh đòi hỏi sự trang bị mạnh mẽ về chuyên môn vận hành - từ dịch vụ và kinh nghiệm khách hàng đến quản lý trả hàng, bán hàng trực tiếp, kho bãi và hậu cần. Bất kỳ chiến lược nào cũng phải mang lại lợi ích tài chính cũng như tạo lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh cho một doanh nghiệp kinh doanh.
Việc triển khai mô hình D2C đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong các hoạt động của nhà kho thông minh, cụ thể như: quản lý dòng nguyên liệu, sản phẩm và thông tin hàng hóa, lựa chọn, sắp xếp, lưu trữ và truy xuất. Một giải pháp được thiết kế tốt kết hợp với cách bố trí hiệu quả trong thiết kế và công nghệ sẽ dẫn đến ROI được cải thiện so với giải pháp được trang bị cưỡng bức. Do đó, đủ ý tưởng và lập kế hoạch tạo thành một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược nào để thực hiện chuỗi cung ứng được số hóa và tự động hóa trong mô hình kinh doanh D2C.
Danh mục Công nghệ và Giải pháp
Một trong những yếu tố chính để áp dụng thành công chiến lược này là tận dụng các giải pháp tiên tiến mang lại hiệu quả, tính linh hoạt, khả năng mở rộng và an toàn.
Thiết bị & giải pháp tự động hóa là một phần không thể thiếu trong nhà kho thông minh, bao gồm:
- Robot di động và xe nâng không người lái để di chuyển nguyên vật liệu trong các Trung tâm phân phối
- Lấy hàng nhanh chóng bằng phương pháp chọn theo ánh sáng, chọn bằng giọng nói hoặc chọn dựa theo công nghệ thị giác.
- Lưu trữ dày đặc SKU sử dụng hệ thống kệ hàng đưa đón bằng pallet hoặc xe đưa đón bằng thùng carton.
- Các giải pháp ASRS sử dụng hệ thống dựa trên tàu con thoi/cần trục
- Sắp xếp và phân loại hàng hóa nhanh chóng, chính xác bằng cách sử dụng Sorting robot.
- Hệ thống phần mềm mạnh mẽ để quản lý tất các hoạt động kho như WES, WMS và WCS Công ty Cổ phần tự động hóa Tân Phát (TPA) với kinh nghiệm 15 năm đi đầu trong lĩnh vực tự động hóa, các kỹ sư với chuyên môn cao sẽ cung cấp đầy đủ các giải pháp và sản phẩm để đáp ứng chương trình số hóa kinh doanh nhằm hiện đại hóa kho hàng và chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.
Việc áp dụng công nghệ một cách khôn ngoan sẽ cải tiến hiệu quả hoạt động của nhà kho, TPA sẽ dẫn đường giúp bạn có một lựa chọn thông minh nhất, hiện thực hóa tầm nhìn rộng lớn về D2C và đạt được lợi thế cạnh tranh.
Gửi bình luận